Tags

, , , , , , ,

I do not know if I am being so sensitive nowadays or I’m just like this ever since. But a friend told me about it while opening up some observations I made to some of our friends and sa mga nakikita ko. Baka good observant lang ako which unfortunately bad things yung napapansin ko.

First, I’m kinda irritated to a close friend. Though this friendship is new, I still consider it more than a normal relationship. Parang napapansin ko kasi lagi na medyo mayabang yung dating ng mga sinasabi niya. Ayaw ko pa namang niyayabangan ako. Though not directly about me, basta ayaw ko lang na nakakarinig ng something making yourself up unless it seems joke. Hindi sinasabi yan, ginagawa yan.

Second, I’ve been noticing a workmate na masyadong paepal. Well, napansin ko na naman ‘to when I was starting with my student job. Kaya lang hindi na maganda yung nakikita ko e. I mean, I believe no one needs to be papansin. Kung gusto mo mapansin make people impress with you in a normal and ordinary way. Pagiging madaldal is not a good idea. And make sure what you’ll doing fits you.

Third, sadyang marami lang talaga sigurong taong trying hard. And the bad thing,  naglipana sila sa paningin ko. Wala lang. Ayaw ko lang nakakakita ng mga taong trying hard to stuffs they’re not. Pero siguro wala namang masama dun. May problema lang ata talaga ako sa pag-iisip at sa mga taong ganito ang pananaw sa buhay. Ako kasi, I’ll not pursue things which is not in line with me (except my course HAHAHA). I consider kasi factors like kung bagay ba sakin yung ginagawa ko or not and feedbacks of others which not necessarily verbal but with their reactions, you’ll see how it is to them.

Fourth, I guess nabanggit ko na ‘to on one of my recent blogs about the Office of Student Behavoir (OSB) staff. It’s about my friend na tinakot niya na ma-eexpel in case she’ll find guilty on the case she really didn’t do. Hindi man lang kinuha yung side ng kaibigan ko kaya nag-uumiyak tuloy na lumapit sakin. I tried to report it kaya lang hindi pala ganun kadali yun. Ang daming proseso. Waste of time pa. Pero subukan lang niyang gawin ulit yun, may araw sakin ‘tong taong ‘to.

Fifth, when we are overstaying in school last time. Hanggang 9:30pm lang kasi pwede magstay yung mga students sa school kapag gabi ‘coz they will close it pa. So when 9:30pm ticked, a guard came and asking us to leave na. E during that time, we were taking up a take home exam which was due that night. And mahirap siya at hindi kaya ng isang tao so we made it a team effort. So we asked the guard to give us 5 more minutes. Wala pang 5 minutes dumating na ulit and  asking to vacate the place. SAbi ko saglit lang po kuya matatapos na, nag-eexam lang kami. Bigla ba namang sumagot na, 5 minutes kayo ng 5 minutes e. Kung hindi pa kayo umalis kukunin ko ID niyo. And I dare! Subukan niya. Irereport ko siya kay Br. Vic. Hindi ba niya naiintindihan na nag-eexam kami? Uwing-uwi na ata. Grabe nakakataas ng blood pressure. Buti na lang patapos na kami nun kaya umalis na rin kami ng padabog. Pasalamat siya patapos na kami pero kung kukunin niya ID namin, naku magharap tayo sa korte. HAHAHA

Lastly, the xerox guy in our school. I don’t know if he treats other students like how I was treated whenever I photocopy lessons. Sinisimangutan kasi ako e. Nakakainis kaya yun. Parang feeling ko nag-iinit dugo niya pagnakikita niya ako. And when I asked things, hindi man lang sumagot ng maayos. Helloo???  Customer ako. I deserve to be treated as customer, right? Tapos kahit wala siyang ginagawa at magpapaphotocopy ako, hindi man lang kumilos agad. E minsan nagmamadali pa naman ako. Kaya minsan napapasigaw ako para marinig ako kung sakaling bingi yung taong yun. At dahil diyan nireport ko siya! I texted the company about the incident and they’ve replied that they will take necessary actions on the reported case. Ang sama ko!

I really don’t know my problem or if i really have problem kaya sa mga taong ‘to nababaling init ng ulo ko. Or baka naman tama lang na mapansin ko ‘to for a change HAHAHA. Kayo na bahala humusga. Basta ako I did what I did. :))

